image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Thành phố Tân An với việc thực hiện chương trình xây dựng và phát triển, hướng đạt đô thị loại II trước năm 2020
Sau gần 04 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 14/7/2011 (gọi tắt là Nghị quyết 02) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển thành phố Tân An giai đoạn (2011 – 2020) đã đạt được một số thành quả.

Sau gần 04 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 14/7/2011 (gọi tắt là Nghị quyết 02 ) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển thành phố Tân An giai đoạn ( 2011 – 2020 ) đã đạt được một số thành quả. Các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đảm bảo, kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn chỉnh. Tân An đã khoác lên mình một chiếc áo mới; mang diện mạo của một đô thị trẻ đầy năng động.

NHỮNG THÀNH CÔNG BƯỚC ĐẦU.

TP. Tân An là trung tâm chính trị - hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật của tỉnh; có vị trí địa lý thuận lợi, dân số đông sống tập trung ở đô thị; lực lượng lao động dồi dào; nhân dân vốn có tính cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất và giàu truyền thống cách mạng. Tân An đạt đô thị loại III vào năm 2007, được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2009. Nghị quyết 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong đó xác định mục tiêu “Xây dựng thành phố Tân An văn minh, xanh, sạch, đẹp theo hướng hiện đại, xứng tầm là trung tâm chính trị - hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại II trước năm 2020”. Đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố quyết tâm thực hiện.

Trong những năm qua, thành phố đã có nhiều bước phát triển vượt bậc trên các lĩnh vực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế cùng nhân sách nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Tình hình an ninh, trật tự xã hội được đảm bảo; hiệu lực hiệu quả của hệ thống chính trị được nâng lên. Từ khi có Nghị quyết 02; các cấp, các ngành và nhân dân thành phố đều đồng tình, ủng hộ xem đây là điểm nhấn, là động lực cho sự phát triển chung của thành phố.

Thành quả bước đầu là hệ thống các công trình hạ tầng đô thị khu vực nội thành được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh. Việc lập quy hoạch và triển khai được hoàn chỉnh, bảo đảm tính đồng bộ và gắn kết. Hoạt động thương mại, tín dụng phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu vốn trên địa bàn; các khu vui chơi giải trí được đầu tư hoàn chỉnh. Thu ngân sách thành phố hàng năm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu tỉnh giao. Tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đều tăng cao. Diện mạo cảnh quan đô thị ngày càng được đổi mới, trật tự cảnh quan đô thị ngày càng nề nếp hơn (TP có hơn 15 % các tuyến phố chính xanh sạch); môi trường đô thị từng bước được cải thiện; kết cấu hạ tầng các xã được đầu tư ngày càng hoàn chỉnh. Xây dựng xã nông thôn mới hoàn thành đúng theo kế hoạch. Thành phố thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Hiện có 96,87% hộ gia đình văn hóa, 83/83 ấp, khu phố được công nhận danh hiệu văn hóa. Tỷ lệ bác sĩ đạt 14,7 bác sĩ/vạn dân; tỷ lệ người tập luyện thể dục thường xuyên đạt gần 30%. Chất lượng giáo dục đào tạo từng bước được nâng lên, tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp được thực hiện khá tốt. Thành phố xây dựng và hoàn chỉnh đề án thành lập 02 phường mới trên cơ sở nâng cấp 02 xã Bình Tâm và Lợi Bình Nhơn.

Qua 04 năm qua triển khai thực hiện, bên cạnh sự quyết tâm nội lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố thì sự quan tâm hỗ trợ của các ngành, các cấp đã giúp thành phố rất nhiều trong thực thi nhiệm vụ. Một số công trình đã hoàn thành tạo động lực phát triển như: đường Hùng Vương (đoạn phường 2 – 6); cầu Bảo Định; nhà Văn hóa Thiếu nhi tỉnh; trường THPT chuyên Long An . . . Một số công trình khác đang hoàn thành như: Bệnh viện tâm thần, Bệnh viện sản nhi, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố . . . Đây là điều kiện quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng diện mạo đô thị, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

NHỮNG THÁCH THỨC TIỀM ẨN.

Với sự lãnh đạo tập trung, định hướng; sự quyết tâm và đồng thuận của các cấp chính quyền, sự chung sức của người dân thành phố cơ bản cho thấy thành phố hội đủ các tố chất của một thành phố trẻ, năng động và đang trong xu hướng phát triển; xứng tầm là đô thị cửa ngõ, vùng nối kết giữa các tỉnh miền Tây và đô thị lớn thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, TP Tân An còn một số thách thức, tiềm ẩn những khó khăn trong quá trình thực hiện như: kết cấu hạ tầng còn một số điểm chưa đồng bộ, công tác quy hoạch còn chậm; công tác bồi thường giải tỏa còn bất cập; thu ngân sách nhà nước tăng không đáng kể, chưa tạo được nguồn vốn tích lũy; trình độ, năng lực cán bộ chưa đáp ứng với yêu cầu của quá trình xây dựng và phát triển . . .

. . . VÀ GIẢI PHÁP CHO CHẶNG ĐƯỜNG KẾ TIẾP.

 Để xây dựng thành phố văn minh, xanh, sạch, đẹp đúng theo định hướng. Trong thời gian tới, Đảng bộ và Chính quyền và Nhân dân thành phố tập trung triển khai và thực hiện đồng bộ Nghị quyết của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh về xây dựng và phát triển thành phố. Gắn với việc thực hiện là đề ra các giải pháp hữu hiệu, có các hành động cụ thể đảm bảo hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội được giao góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX; xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh và tiếp tục phấn đấu đạt đô thị loại II trước năm 2020./.

                                                             - Lê Văn Hùng

                                               UV. BTV Thành ủy, PCT. UBND TP

Thông báo
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh