image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Thành phố Tân An phát huy hiệu quả nguồn vốn vay cho học sinh sinh viên

Chính thức được triển khai từ năm 2007, chương trình tín dụng dành cho sinh viên, học sinh được xem là chương trình mang tính nhân văn, giảm gánh nặng học phí đối với học sinh, sinh viên nghèo, tạo sự bình đẳng trong học tập. Tại TP. Tân An, nhiều năm qua nhờ cách làm linh hoạt, chủ động của Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Long An (địa bàn TP. Tân An), nguồn vốn này đã được rất nhiều hộ gia đình, sinh viên tiếp cận. Qua đó giúp cho các em có cơ hội được học tập, nuôi dưỡng và thực hiện ước mơ của mình, tạo dựng tương lai.

Picture1 - Thành phố Tân An phát huy hiệu quả nguồn vốn vay cho học sinh sinh viên.png 

Thành phố Tân An phát huy hiệu quả nguồn vốn vay cho học sinh sinh viên

Gia đình chị Nguyễn Thị Trúc Xuyên ở ấp Vĩnh Hòa, xã An Vĩnh Ngãi, thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn của xã, chị có chồng và ở riêng với cha, mẹ. Nhưng cuộc sống gia đình không hạnh phúc chị và chồng đã ly hôn, nhưng chỉ một mình chị Xuyên phải cáng đáng chuyện nuôi 3 con ăn học. Chị Xuyên có 3 người con, trong đó có 1 cháu đang học đại học không biết cách nào xoay sở tiền học phí học đại học của con, may mắn thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội tại địa phương, chị Xuyên đã được vay 40 triệu đồng/năm từ nguồn vốn vay dành cho sinh viên, học sinh. Số tiền tuy không quá lớn song cũng đủ để cho con chị trang trải học phí và chi phí trong quá trình học đại học.

Cùng với các chương trình vay vốn khác, trong thời gian qua chương trình vay vốn trong học sinh, sinh viên đã được Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Long An (địa bàn TP. Tân An) linh động triển khai với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình được tiếp cận nguồn vốn. Tính đến ngày 28/10/2022, chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn được Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Long An thực hiện trên địa bàn TP. Tân An đã giải ngân 139 tỷ đồng, với 4.397 hộ vay cho học sinh sinh viên đi học, riêng trong 10 tháng năm 2022 ngân hàng giải ngân trên trên 18 tỷ đồng. Địa phương đã thực hiện tốt công tác giải ngân giúp con em các gia đình khó khăn viết tiếp giấc mơ đến trường, thay đổi cuộc sống … Để tạo điều kiện, hỗ trợ cho các HSSV có hoàn cảnh khó khăn, NHCSXH tỉnh Long An (địa bàn TP. Tân An) đã phối hợp chặt chẽ với các hội đoàn thể, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn ở địa phương kịp thời nắm bắt thông tin, hướng dẫn thủ tục vay vốn cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được giải ngân vốn kịp thời.

Chính nhờ được giải quyết nguồn vốn nhanh, kịp thời nên các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố được chia sẻ, giảm bớt gánh nặng vào mỗi đầu năm học mới. Nhiều năm nay, nguồn vốn này cũng đã được hầu hết các gia đình sử dụng đúng mục đích.

Ông Trần Hoàng Khải – Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Long An cho biết: "Khi nhận bàn giao từ Ngân hàng công thương số tiền cho vay được 1 tỷ đồng, đến nay số tiền cho vay đạt 54 tỷ đồng, với 1.134 hộ đang vay vốn tăng 53 tỷ đồng so với lúc nhận bàn giao. Chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, qua đó khẳng định chủ trương của Đảng, chính sách của Chính phủ về tín dụng đối với học sinh sinh viên theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg là đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân và xu thế phát triển của xã hội. Bên cạnh đó việc trả nợ của các hộ vay khi sinh viên ra trường cũng được tạo điều kiện thuận lợi hộ vay trả nợ làm nhiều kỳ sau 1 năm sinh viên ra trường tổng danh số thu nợ đạt 86 tỷ chiếm 61,9% số tiền cho vay, tỷ lệ nợ quá hạn thấp chiếm 0,2% trên tổng dư nợ".

Theo Quyết định 05/2022/QĐ-TTg ngày 23/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ thì có 02 điểm mới được điều chỉnh so với trước đây như: Thứ nhất, mức vay được nâng lên từ mức vay tối đa là 2,5 trđ/tháng/HSSV hiện nay nâng lên 4 trđ/tháng/HSSV hay nói cách khác HSSV được vay tối đa 40 trđ/năm học. Thứ hai, bổ sung thêm đối tượng được vay vốn là hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật. Hiện nay đối tượng vay vốn chương trình HSSV gồm: Học sinh, sinh viên mồ côi; Hộ nghèo, hộ cận nghèo; Hộ gặp khó khăn về tài chính; Lao động nông thôn học nghề và bộ đội xuất ngũ học nghề; Người bị thu hồi đất; Sinh viên y khoa sau khi đã tốt nghiệp có hoàn cảnh khó khăn đang trong thời gian thực hành tại cơ sở khám chữa bệnh. Hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.

Ðể phát huy hiệu quả nguồn vốn vay HSSV, NHCSXH tỉnh Long An (địa bàn TP. Tân An) tiếp tục tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình thuộc đối tượng, có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng HSSV kịp thời. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu về hoạt động tín dụng chính sách xã hội; nắm rõ chính sách cho HSSV nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay ưu đãi; về việc sử dụng vốn đúng mục đích và nghiêm túc thực hiện trả lãi, nợ gốc theo quy định. Bảo đảm giải ngân nhanh chóng, kịp thời giúp HSSV đóng học phí cho nhà trường và chi phí trong sinh hoạt, học tập./.

Thành Kết - NHCSXH


Thành Kết
Tin liên quan
1 2 3 4 5 
Thông báo
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh